?>
ชมรมอนุรักษ์พุทธศิลป์แห่งภาคอีสาน
The Buddhist Art Conservation Club Of Esan (North Eastern Part Of Thailand)
01 พฤศจิกายน 2567, 06:50:23 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  

กติกาในการ เช่า-แลกเปลี่ยนพระเครื่อง | พระเครื่องเมืองอุบลราชธานี | แจ้งปัญหาการใช้งาน
แจ้งเรื่องการยืนยันตัวตนสำหรับผู้ที่จะให้เช่าพระเครื่องฯ | วิธีสมัครสมาชิกเว็บ

หน้า: 1 ... 7 8 [9] 10
 81 
 เมื่อ: 23 สิงหาคม 2567, 05:54:55 
เริ่มโดย middle spirit - กระทู้ล่าสุด โดย middle spirit
วิสัยของอายตนะทั้ง๖ นั้น
มี ชอบ กับ ไม่ชอบ เท่านั้น
แล้วปล่อยวางเสีย
ไม่ไปยึดเอามาเป็นอารมณ์
ใจ เฉยอยู่กลางๆ ไม่เป็นโลก
อยู่เหนือโลก พ้นจากโลก
หลวงปู่เทสก์ เทสรํสี
จากหนังสือธรรมะเล่มที่๒๕

 82 
 เมื่อ: 22 สิงหาคม 2567, 06:02:04 
เริ่มโดย middle spirit - กระทู้ล่าสุด โดย middle spirit
ศาสนาสอนให้ได้รับความสงบ
ไม่ใช่สอนให้เดือดร้อนวุ่นวาย
เมื่อเราสงบแล้ว คนอื่นยังไม่สงบก็ปล่อยไปเสียก่อน
ถ้าทุกคนต่างพากันทำความสงบแล้ว
จะได้รับความสุขเยือกเย็นขนาดไหน ลองหลับตาคิดดูก็แล้วกัน
หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี
วัดหินหมากเป้ง อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย

 83 
 เมื่อ: 21 สิงหาคม 2567, 06:03:20 
เริ่มโดย middle spirit - กระทู้ล่าสุด โดย middle spirit
จิตไม่ประกอบด้วยกิเลส จึงเป็นบุญมหาศาลหาค่ามิได้ เกิดจากจิตภายใน
ถ้าเราทำอย่างนี้อยู่เสมอๆ ก็เป็นบุญอยู่ทุกอิริยาบถและเราก็เห็นบุญในตัวเรา
ชมเชยบุญของเรา
หรือการที่เราละความชั่วได้ เราไม่เก็บความชั่วไว้ในตัวเรา
อันนั้นก็เป็นบุญกุศลเกิดขึ้นที่จิต
เราเองก็รู้สึกชื่นชมยินดีในตัวเรา จะพากันไปหาบุญที่ไหนอีก
บุญไม่ได้อยู่นอกเหนือไปจากจิตนี้หรอก
ขอให้พากันสะสมบุญอย่างนี้ ขึ้นภายใน'จิต' ของตนทุกๆคน
หลวงปู่เทสก์ เทสรํสี

 84 
 เมื่อ: 20 สิงหาคม 2567, 10:06:49 
เริ่มโดย middle spirit - กระทู้ล่าสุด โดย middle spirit
#ธรรมอาศัยโลก
ธรรมต้องอาศัยอยู่กับโลก ไม่มีโลก ธรรมก็อยู่ไม่ได้
ผู้เห็นธรรม รู้ธรรมก็คือ ผู้มารู้มาเห็นโลกตามความเป็นจริง
แล้วเบื่อหน่ายคลายจากโลกเอง
ถ้ารู้เท่า รู้เรื่อง มันเป็นธรรมทั้งหมด
ผู้ปฏิบัติจะเห็นความดีความชั่วของตนตรงนั้นแหละ
เมื่อไม่มีโลกแล้ว ธรรมก็ไม่ทราบว่าจะเอาไปตั้งไว้ตรงไหน
จะเกิดขึ้นมาได้อย่างไร
โลกอันใดธรรมก็อันนั้น
จะเป็นโลกหรือเป็นธรรม อยู่ที่ "ฝึกอบรม" ต่างหาก
การพิจารณากาย - เวทนา - จิต - ธรรม ให้เห็นเป็นสักแต่ว่านั้น ไม่ใช่ของง่าย
เพราะมันเป็นการลบสมมติบัญญัติของเดิมทั้งหมด
ที่เห็นเป็นสักแต่ว่านั้น
มันเป็นบัญญัติสมมติใหม่ซึ่งเกิดจากสติปัฏฐาน
ถ้าผู้ปฏิบัติพิจารณาได้อย่างนี้
มันก็จะละการถือตน ถือตัว ถือเขา ถือเรา ให้หมดสิ้นไปจากใจได้
นี้เป็นเบื้องต้นของสติปัฏฐาน
คำสอนของพุทธศาสนาทั้งหมด มาลงอยู่ที่ "สติ" อันเดียว
ตั้งแต่เบื้องต้นก็สอนสติ ที่สุดก็สอนสติ
อย่าให้จิตอยู่แต่ในอำนาจของกิเลส
ให้จิตอยู่แต่ในอำนาจของสติ
สติเป็นตัวระมัดระวัง
อันนั้นแหละเป็นประโยชน์ส่วนตัวโดยแท้
มีสติสมบูรณ์บริบูรณ์ เรียกว่า ถึงศาสนา
สติที่สมบูรณ์จะไม่ต้องควบคุมและรักษา
แต่มันจะมีสติพอดีกับอารมณ์ที่จะมาปรากฏขึ้นที่จิต แล้วรู้เท่าทันกัน อันเนื่องมาจากที่เราได้อบรมไว้ดีแล้ว
ไม่มีการส่งส่ายออกนอกไปจากอารมณ์ที่ปรากฏขึ้นที่จิตนั้น
รู้แล้ววางเฉย
บางทีก็ทำให้เกิดความสลดสังเวชในเรื่องนั้นๆ
เรื่องสติมันต้องเป็นอย่างนั้น คือ มันกลัวอารมณ์ต่างๆ
เมื่อมีอารมณ์อะไรเกิดขึ้นจะต้องเห็นเป็นโทษ
โดยมากมักเห็นเป็นทุกข์
เมื่ออบรมฝึกฝนอยู่อย่างนั้นนานๆ เข้า สติจึงจะพอดี
ไม่แข็งจนเกินไป แล้วก็ไม่หย่อนยานจนส่งออกไปข้างนอก
สติ สมาธิ ปัญญา สมดุลกันโดยอัตโนมัติเมื่อไรแล้ว
ปัญญาวิปัสสนาจึงจะเกิดขึ้น
คือไม่ว่าจะเห็นหรือรู้อะไรโดยทางอายตนะทั้งหกแล้ว พระไตรลักษณ์จะเกิดขึ้นครบพร้อมทั้งสาม..."
หลวงปู่เทสก์ เทสรํสี
วัดหินหมากเป้ง อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย

 85 
 เมื่อ: 19 สิงหาคม 2567, 05:39:03 
เริ่มโดย middle spirit - กระทู้ล่าสุด โดย middle spirit
จงพากันพยายามทำความดี ละชั่ว
รักษาความดีให้ถาวรต่อไป
ชีวิตของเราให้มีค่ามีประโยชน์
จึงจะได้ชื่อว่า เรารักษาตนเอง
รักตนเองและเป็นการเชิดชู
พระพุทธศาสนาให้ถาวร
หลวงปู่เทสก์ เทสรํสี
จากหนังสือธรรมะเล่มที่๖๙

 86 
 เมื่อ: 18 สิงหาคม 2567, 06:05:08 
เริ่มโดย middle spirit - กระทู้ล่าสุด โดย middle spirit
ถ้าผู้ใดเห็นผิด รู้จักผิด แล้วละผิด ละชั่วเสียได้
ผู้นั้นถึงซึ่งพระธรรมแท้ นี่คือ
การสร้างพระในพุทธศาสนาที่แท้จริง
หลวงปู่เทสก์ เทสรํสี
จากหนังสือธรรมเล่มที่๗

 87 
 เมื่อ: 13 สิงหาคม 2567, 06:08:13 
เริ่มโดย middle spirit - กระทู้ล่าสุด โดย middle spirit
ทุกคนเกิดขึ้นมามีผิดทั้งนั้นแหละ
ถ้าเราไม่พยายามที่จะละความผิด
และไม่พยามยามระวังไม่ให้ความผิดมันเกิดขึ้นอีกแล้ว
เป็นคนดีไม่ได้หรอก จะไม่มีคนดีในโลกนี้เลย
หลวงปู่เทสก์ เทสรํสี


 88 
 เมื่อ: 12 สิงหาคม 2567, 06:26:35 
เริ่มโดย middle spirit - กระทู้ล่าสุด โดย middle spirit
ทำบุญภายในด้วยกุศลจิต
-----------------------------
หาอุบายทำบุญ ด้วยบุญที่เกิดจากกุศลจิต
เป็นการทำบุญภายใน ไม่ใช่การการทำบุญภายนอกด้วยวัตถุสิ่งของ
แต่เราทำบุญโดยการสร้างกุศลจิตสร้างจิตที่ผ่องใสมีคุณงามความดี
เป็นจิตไม่ตระหนี่เหนียวแน่น
จิตไม่เกิดโทสะ มานะทิฐิ
จิตไม่ประกอบด้วยกิเลส จึงเป็นบุญมหาศาลหาค่ามิได้ เกิดจากจิตภายใน
ถ้าเราทำอย่างนี้อยู่เสมอๆ ก็เป็นบุญอยู่ทุกอิริยาบถและเราก็เห็นบุญในตัวเรา
ชมเชยบุญของเรา
หรือการที่เราละความชั่วได้ เราไม่เก็บความชั่วไว้ในตัวเรา
อันนั้นก็เป็นบุญกุศลเกิดขึ้นที่จิต
เราเองก็รู้สึกชื่นชมยินดีในตัวเรา จะพากันไปหาบุญที่ไหนอีก บุญไม่
ได้อยู่นอกเหนือไปจากจิตนี้หรอก ขอให้พากันสะสมบุญอย่างนี้ ขึ้น
ภายใน'จิต' ของตนทุกๆคน
หลวงปู่เทสก์ เทสรํสี

 89 
 เมื่อ: 10 สิงหาคม 2567, 06:05:21 
เริ่มโดย middle spirit - กระทู้ล่าสุด โดย middle spirit
เรามีกายวาจาให้อยู่ในขอบเขตของศีล
มีใจให้อยู่ในขอบเขตของสมาธิ เรียกว่า
มีกาย มีใจที่รักษาได้

หลวงปู่เทสก์ เทสรํสี
จากหนังสือธรรมะเล่มที่ ๓๙


 90 
 เมื่อ: 07 สิงหาคม 2567, 06:36:16 
เริ่มโดย middle spirit - กระทู้ล่าสุด โดย middle spirit
กิเลสที่มันติดอยู่กับวัตถุก็ดี
หรือมันข้องเกี่ยวอยู่ที่ ใจ ก็ดี
ให้พากันรู้จักจาคะ รู้จักสละ
สละแล้วจึงค่อยเบา
ไม่สละจาคะแล้วมันหนักเป็นทุกข์
หลวงปู่เทสก์ เทสรํสี
จากหนังสือธรรมะเล่มที่๗๕

หน้า: 1 ... 7 8 [9] 10
Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.19 | SMF © 2006-2009, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!