#จับตัวกลาง
"หลายนัย ที่เราจะจับตัวกลาง
อย่างว่า...เราคิดไปในอดีตนั้นเรียกว่า ไม่ใช่กลาง
คิดไปในอนาคต ก็ไม่ใช่กลาง
อย่าคิดไปในอดีต ในอนาคต
อย่าส่งไปตามอดีต อนาคต ให้มันเฉยๆ เสีย
นี่แหละ ค้นหาตัวกลางได้
เราไม่ยินดียินร้ายล่ะ
ยินดี ก็ไม่เอา ยินร้าย ก็ไม่เอา
วาง...กลางๆ ไม่ให้เกิดยินดียินร้าย หรือสมมุติว่า ยินดีอยู่ข้างขวา ยินร้ายอยู่ข้างซ้าย
เราวาดภาพขึ้นมาที่ใจของเรานั่น...
เราไม่เอาทั้งยินดียินร้าย
เราเอาตัวกลางๆ
อย่างนี้ค้นหาตัวกลางได้เหมือนกัน
มีหลายวิธีที่จะค้นหา ทีนี้ มันต้องการอยู่ว่า...
ยังไม่รู้ตัวกลาง คือมีลักษณะอย่างไร
อย่างที่เคยอธิบายให้ฟังว่า...กลั้นลมหายใจ
หายใจเข้า-หายใจออกไม่เอา
ไม่ต้องหายใจออก หายใจเข้า เฉยๆ...กลั้นเสีย
มันเป็นตัวกลางเหมือนกัน จับเอาตัวกลางนั้น...
พอจับตัวกลางได้แล้ว คราวนี้...
ที่เราว่า จะให้จิตเป็นสมาธิไม่ต้องพูด
ไม่มีข้างหน้า ข้างหลัง
ไม่มีอดีต อนาคต
ไม่มีรัก ไม่มีชัง
ไม่ชอบ ไม่เกลียด
ไม่โกรธแล้ว มันเฉยๆ...เป็นกลาง
มันก็เลย เป็น...สมาธิ ในตัว
ทีนี้เมื่อเป็นสมาธิ...
ตัวกลางๆ นั่นแหละ เราจะเห็นมันชัดขึ้นมา
อะไรจะเกิด มันก็เกิดขึ้นตรงนั้น...
เห็นที่เกิดของสิ่งต่างๆ ความรู้ที่เกิดจาก...สิ่งต่างๆ นั้นคือ...ตัวปัญญา"
พระราชนิโรธรังสีคัมภีรปัญญาวิศืษฏ์
(หลวงปู่เทสก์ เทสรํสี)