?>
ชมรมอนุรักษ์พุทธศิลป์แห่งภาคอีสาน
The Buddhist Art Conservation Club Of Esan (North Eastern Part Of Thailand)
24 ตุลาคม 2568, 10:17:30 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  

กติกาในการ เช่า-แลกเปลี่ยนพระเครื่อง | พระเครื่องเมืองอุบลราชธานี | แจ้งปัญหาการใช้งาน
แจ้งเรื่องการยืนยันตัวตนสำหรับผู้ที่จะให้เช่าพระเครื่องฯ | วิธีสมัครสมาชิกเว็บ

หน้า: 1 [2] 3 4 ... 10
 11 
 เมื่อ: 14 ตุลาคม 2568, 06:10:42 
เริ่มโดย middle spirit - กระทู้ล่าสุด โดย middle spirit
หัดพิจารณา ให้เห็นกาย ให้เห็นจิต ให้เห็นใจ
ทั้ง ๓ ประการนี้เราปฏิบัติตามคำสอนของพระพุทธเจ้า
นอกเหนือจากนี้แล้วไม่มี

หลวงปู่เทสก์ เทสรํสี
จากหนังสือธรรมะเล่มที่๘๓

 12 
 เมื่อ: 13 ตุลาคม 2568, 22:49:13 
เริ่มโดย maxnaka - กระทู้ล่าสุด โดย maxna
เศียร บรมครูพ่อปู่ฤาษีพระไภรวะ
จำนวนการจัดสร้าง 59 เศียร


 13 
 เมื่อ: 13 ตุลาคม 2568, 06:22:11 
เริ่มโดย middle spirit - กระทู้ล่าสุด โดย middle spirit
#หาอุบายทำบุญ
ด้วยบุญที่เกิดจากกุศลจิต
เป็นการทำบุญภายใน ไม่ใช่การทำบุญภายนอกด้วยวัตถุสิ่งของ
แต่เราทำบุญโดยการสร้างกุศลจิต
สร้างจิตที่ผ่องใสมีคุณงามความดี
เป็นจิตไม่ตระหนี่เหนียวแน่น
จิตไม่เกิดโทสะมานะทิฏฐิ
จิตไม่ประกอบด้วยกิเลส
จึงเป็นบุญมหาศาลหาค่ามิได้ เกิดจากจิตภายใน
ถ้าเราทำอย่างนี้อยู่เสมอๆ ก็เป็นบุญอยู่ทุกอิริยาบถ
และเราก็เห็นบุญในตัวของเรา ชมเชยบุญของเรา
หรือการที่เราละความชั่วได้ เราไม่เก็บความชั่วไว้ในตัวของเรา
อันนั้นก็เป็นบุญกุศลเกิดขึ้นที่จิต
เราเองก็รู้สึกชิ่นชมยินดีในตัวของเรา
จะพากันไปหาบุญที่ไหนอีก
บุญไม่ได้นอกเหนือไปจากจิตนี้หรอก
ขอให้พากันสะสมบุญอย่างนี้ขึ้นภายใน " จิต " ของตนทุกๆคน

หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี
วัดหินหมากเป้ง อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย

 14 
 เมื่อ: 13 ตุลาคม 2568, 06:19:39 
เริ่มโดย บ่หัวซาผีบ้าเดินดิน - กระทู้ล่าสุด โดย middle spirit
#หาอุบายทำบุญ
ด้วยบุญที่เกิดจากกุศลจิต
เป็นการทำบุญภายใน ไม่ใช่การทำบุญภายนอกด้วยวัตถุสิ่งของ
แต่เราทำบุญโดยการสร้างกุศลจิต
สร้างจิตที่ผ่องใสมีคุณงามความดี
เป็นจิตไม่ตระหนี่เหนียวแน่น
จิตไม่เกิดโทสะมานะทิฏฐิ
จิตไม่ประกอบด้วยกิเลส
จึงเป็นบุญมหาศาลหาค่ามิได้ เกิดจากจิตภายใน
ถ้าเราทำอย่างนี้อยู่เสมอๆ ก็เป็นบุญอยู่ทุกอิริยาบถ
และเราก็เห็นบุญในตัวของเรา ชมเชยบุญของเรา
หรือการที่เราละความชั่วได้ เราไม่เก็บความชั่วไว้ในตัวของเรา
อันนั้นก็เป็นบุญกุศลเกิดขึ้นที่จิต
เราเองก็รู้สึกชิ่นชมยินดีในตัวของเรา
จะพากันไปหาบุญที่ไหนอีก
บุญไม่ได้นอกเหนือไปจากจิตนี้หรอก
ขอให้พากันสะสมบุญอย่างนี้ขึ้นภายใน " จิต " ของตนทุกๆคน

หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี
วัดหินหมากเป้ง อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย

 15 
 เมื่อ: 12 ตุลาคม 2568, 18:57:15 
เริ่มโดย maxnaka - กระทู้ล่าสุด โดย maxna
ตะกรุด พญากบคำกินเดือน
สร้าง 56 ดอก

 16 
 เมื่อ: 12 ตุลาคม 2568, 06:32:11 
เริ่มโดย middle spirit - กระทู้ล่าสุด โดย middle spirit
เราเป็นผู้ไม่ก่อเวร เราก็ไม่มีเวร
เราไม่ก่อภัย เราก็ไม่มีภัย
เราไม่ก่อกรรม เราก็ไม่มีกรรม

หลวงปู่เทสก์ เทสรํสี
จากหนังสือธรรมะเล่มที่๘๗

 17 
 เมื่อ: 12 ตุลาคม 2568, 06:31:22 
เริ่มโดย บ่หัวซาผีบ้าเดินดิน - กระทู้ล่าสุด โดย middle spirit
เราเป็นผู้ไม่ก่อเวร เราก็ไม่มีเวร
เราไม่ก่อภัย เราก็ไม่มีภัย
เราไม่ก่อกรรม เราก็ไม่มีกรรม

หลวงปู่เทสก์ เทสรํสี
จากหนังสือธรรมะเล่มที่๘๗

 18 
 เมื่อ: 11 ตุลาคม 2568, 06:04:27 
เริ่มโดย middle spirit - กระทู้ล่าสุด โดย middle spirit
จิต-ใจ
ความจริงเป็นอันเดียวกันนั่นแหละ
แต่ จิต เป็นผู้คิดนึก ปรุงแต่งให้เกิดกิเลสสารพัดทั้งปวง
เมื่อ ปัญญา เข้าไปรู้เท่าเรื่องของ จิต ทั้งหมดแล้ว
จิต ก็หยุดนิ่ง ไม่มีอาการอีก จึงเรียกว่า ใจ เป็นของกลางๆ

หลวงปู่เทสก์ เทสรํสี
(คนเรารู้จักแต่ผูก แต่ไม่รู้จักแก้ รหัส 4 หน้า 468)

 19 
 เมื่อ: 10 ตุลาคม 2568, 06:14:23 
เริ่มโดย middle spirit - กระทู้ล่าสุด โดย middle spirit
"สติ สมาธิ ปัญญา ...เสมอกันคือ มันไม่ยิ่งไม่หย่อนกว่ากัน
สติมีอยู่เช่นไร สมาธิก็มีอยู่เช่นนั้น
ปัญญามีอยู่เช่นไร สติกับสมาธิก็มีอยู่เช่นนั้น
ถ้าสติแก่กล้าเกินไป มันเป็นเหตุให้ระวังจนสมาธิไม่เกิด
ถ้าสมาธิแก่กล้าเกินไป สติมักจะลืมตัวเลยหลับ
ถ้าปัญญาแก่กล้า เลยฟุ้งไปนอกขอบเขต
สติคุมจิตก็ไม่อยู่ เลยเลอะเทอะไปหมด
อย่างนี้เรียกว่าปัญญาฟุ้งเฟ้อหาสนามลงไม่ได้"

คติธรรม
หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี
วัดหินหมากเป้ง อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย

 20 
 เมื่อ: 09 ตุลาคม 2568, 05:39:38 
เริ่มโดย middle spirit - กระทู้ล่าสุด โดย middle spirit
#ศาสนาตั้งอยู่ที่ใจ
......ศาสนาตั้งอยู่ที่ใด ?
ตั้งอยู่ที่ใจ
ถ้าหากไม่มีกิเลสก็ไม่มีพระพุทธเจ้าหรอก
เมื่อมีกิเลสจึงค่อยมีพระพุทธเจ้าอุบัติขึ้นมา
จึงควรเพิกถอนกิเลสนั้นออกจากใจ
พระพุทธเจ้าเกิดที่นั่น
พุทธะ. ความเป็นจริงไม่ใช่พุทธะ
เจ้าชายสิทธัตถะราชกุมาร เมื่อเกิดความรู้ขึ้นมาทีแรกเขาถึงเรียกว่า พุทธะ
ชาวโลกเขาเรียกว่า พุทธะ มันมีหลายเรื่องหลายชื่อ พระชินสีห์ พระศากยมุนี พระโคดมบรมครูฯ อะไรต่าง ๆ หลายเรื่อง
เรื่องเจ้าชายสิทธัตถะเดิมก็เลยหายไป เพราะความตรัสรู้อันนั้นนั่นเอง เบิกบานขึ้นมาจากใจ แล้วก็ให้นามสมัญญาไปต่าง ๆ นานา
แต่พระพุทธะเจ้าท่านทรงเรียกว่า เราตถาคต ไม่ได้เรียกอื่นไกลตามสมมติบัญญัติที่โลกเขาเรียกพระองค์
แท้ที่จริงพุทธะก็เกิดที่ใจ เกิดจากใจ
เพราะการปฏิบัติบำบัดเรื่องต่าง ๆ ออกจากใจ ทำใจให้ผ่องใสสะอาด ชำระให้หมดจดจากใจ
เหตุนั้น ใจจึงเป็นของสำคัญที่สุด
ถ้าปฏิบัติเข้าถึงใจเมื่อไรจึงจะเห็นใจเมื่อนั้น เป็นพุทธะเมื่อนั้น
ถ้าไม่ถึงใจแล้ว ก็ยังไม่ถึงพุทธะหรอก

ธรรมเทศนาชุด โอวาทหลังปาติโมกข์
หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี
วัดหินหมากเป้ง อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย

หน้า: 1 [2] 3 4 ... 10
Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.19 | SMF © 2006-2009, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!